Giấy chứng nhận kết hôn và một số vấn đề
Giấy chứng nhận kết hôn là một trong những giấy tờ hộ tịch quan trọng, bởi sau khi sinh con, nếu các bố mẹ muốn được đăng ký khai sinh cho con thì yêu cầu đầu tiên phải có giấy chứng nhận kết hôn. Trong trường hợp Giấy chứng nhận kết hôn bị sai hay mất giấy chứng nhận kết hôn thì chúng ta phải làm như thế nào?… Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Akinavn.vn nhé!
Bài viết sau đây của nhà Akinavn.vn sẽ giúp các cặp đôi hiểu rõ hơn về những vấn đề xoay quanh thủ tục đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận kết hôn, từ đó làm đúng thủ tục để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Tại khoản 7 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 quy định rõ, giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn.
Giấy chứng nhận kết hôn phải bao gồm các thông tin:
+ Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; thông tin về giấy tờ chứng minh nhân thân của hai bên nam, nữ;
+ Ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn;
+ Chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bên nam, nữ và xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.
Đăng ký kết hôn ở đâu cũng như muốn báo cáo việc giấy chứng nhận kết hôn bị sai thì các bạn sẽ tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn trước đây để trình báo. Và nếu bạn bị sai giấy chứng nhận kết hôn thì đọc các mục mà Akinavn.vn đã “note” sẵn cho bạn dưới đây:
+ Tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ghi rõ giấy chứng nhận kết hôn bị sai phải thực hiện cải chính hộ tịch.
Theo đó, cải chính hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.
+ Theo quy định khi có sai sót trong quá trình đăng kí hộ tịch thì công dân có quyền yêu cầu đính cải chính hộ tịch.
Trường hợp thông tin trên giấy chứng nhận kết hôn bị sai so với giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và CMND thì có quyền yêu cầu cải chính. Thẩm quyền đăng ký cải chính hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn trước đây.
+ Theo Điều 28 Luật Hộ tịch 2014, thủ tục đăng ký cải chính hộ tịch như sau:
– Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.
+ Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.
+ Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.
+ Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.
+ Trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến Cơ quan đại diện ghi vào Sổ hộ tịch.
Theo quy định tại điều 24 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, quy định điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử như sau:
1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1 tháng 1 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.
2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.
3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
Khoản 1 Điều 27 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định Hồ sơ đăng ký lại kết hôn gồm các giấy tờ sau:
a) Tờ khai theo mẫu quy định;
b) Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước đây. Nếu không có bản sao Giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân có các thông tin liên quan đến nội dung đăng ký kết hôn.
Khoản 3 Điều 27 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký kết hôn, nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại kết hôn như quy định tại Khoản 2 Điều này.
Như vậy, khi vợ chồng bị mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn mà Ủy ban nhân dân nơi vợ chồng đã đăng ký kết hôn không còn lưu giữ Sổ hộ tịch thì vợ chồng có thể đăng ký lại việc kết hôn theo thủ tục đã được viện dẫn như trên.
Bài viết của Akinavn.vn thật hữu ích đối với các bạn đúng không nào? Các bạn nên đọc và nhớ kỹ để sau này vấp phải một trong số những trường hợp trên để dễ dàng xử lý nhé!
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
shop hoa tươi bà rịa, shop hoa tươi la gi , shop hoa tươi bình phước
xem thêm >> hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa chia buồn , điện hoa 24gio . shop hoa tươi , đặt hoa công nghệ
xem thêm >> hoa sinh nhật đẹp , lẵng hoa khai trương , điên hoa chia buồn , dien hoa